Nhổ răng khôn có bị ngu đi, điên hay gây chết người không?

Hiện nay có khó nhiều ý kiến trái chiều về việc nhổ răng khôn có gây nguy hiểm gì không? Hay như bạn đọc dưới đây có hỏi về việc bị mọc răng khôn gây phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Nhổ răng khôn sợ bị ngu đi, bị điên hay gây chết người cùng một loạt biến chứng khác gây cho người bệnh cảm giác sợ hãi. Liệu biến chứng trên có thật không? Các bạn cùng đọc bài viết dưới đây nhé:

"Cháu chào bác sĩ,

Gần đây cháu rất hay bị nhiệt, các vết nhiệt thường rất to và đau đớn. Mọi người nói là do đang trong quá trình mọc răng khôn nên mới thế.

Năm ngoái, một chiếc răng khôn hàm trên bên trái của cháu đã mọc đầy đủ, nhưng cực kỳ vướng víu, cháu phải khổ sở vệ sinh cho nó mỗi lúc đánh răng xong, nó luôn chạm vào má gây cảm giác cộm, thỉnh thoảng xước má và nhiệt. Năm nay, lại một chiếc nữa mọc lên nhưng không hiểu sao mãi nó không chồi lên được, chỉ hơi hở một chút đầu răng thôi. Cháu nghi là nó mọc nghiêng. Cháu buộc đi khám, hóa ra là nó mọc nghiêng thật. Hàm bên phải còn có 2 chiếc răng mọc lệch nữa, vẫn chưa lộ diện. BS nói cháu phải nhổ hết 4 răng.
Nhổ răng khôn

Cháu thấy mọi người nói nhổ răng khôn sẽ bị ngu đi, mất trí nhớ, có thể bị điên, teo cơ mặt, thậm chí chết người hoặc dễ để lại nhiều biến chứng đáng tiếc khác... Cháu rất lo lắng. Xin BS cho cháu lời khuyên, nên nhổ theo thứ tự nào hay nhổ 4 cái một lúc? Có cần chuẩn bị những gì để tránh biến chứng đáng tiếc? Cháu cảm ơn BS!"


Bạn đọc thân mến,

Thật ra đọc thư tôi thấy bạn hơi hoảng loạn và lo lắng quá mức. Nhổ răng khôn không phải là chuyện gì ghê gớm cả và chắc chắn cũng không có chuyện bị ngu đi, điên hay chết.
Nhổ răng khôn chẳng qua hơi khó hơn nhổ răng thường là do răng khôn thường mọc lệch, mọc kẹt nên không nhổ dễ dàng được mà phải chia răng thành 2, 3 mảnh nhỏ để lấy từng phần răng ra. 

Sau khi nhổ răng khôn xong thường bị sưng nhẹ và hơi đau trong 2,3 ngày là tối đa. Để giảm đau bạn có thể uống thuốc giảm đau mỗi khi thấy bắt đầu có dấu hiệu. Để giảm sưng bạn nên chườm đá vào ngày đầu tiên sau khi đi nhổ và những ngày sau thì chườm nóng. Mỗi lần chườm 15 phút - nghỉ 15 phút. Nếu sau 3 ngày mà vẫn còn chảy máu, đau dữ dội hoặc hơi thở cảm thấy có mùi hôi, sốt nhẹ... thì bạn lập tức quay lại bác sĩ làm sạch vết thương lại do có thể vết thương bị nhiễm trùng. 

Nhổ răng khôn 1
Nhổ răng khôn không hề nguy hiểm như bạn tưởng đâu

Biến chứng thường gặp nhất có liên quan đến thần kinh là sau khi nhổ xong vẫn cảm thấy hơi tê 1 bên lưỡi trong 1 thời gian, tuy nhiên hiện tượng này sẽ giảm dần rồi hết hẳn.

Nếu bạn cảm thấy không đủ can đảm thì có thể nhổ răng khôn 1 cái mỗi lần, nếu muốn đau 1 lần cho xong luôn thì có thể nhổ 4 cái một lần. Tùy theo thể trạng và sức khỏe hiện tại của bạn mà bạn quyết định. Việc duy nhất bạn có thể chuẩn bị trước khi đi nhổ là có sức khỏe tốt bởi sức khỏe tốt thì vết thương sẽ mau lành hơn.

Chúc các bạn luôn sống vui tươi nhé  !!

0 comments:

Post a Comment