Người cao huyết áp dùng máy massage chân được không?

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn ,
 Tăng huyết áp là bệnh có thể có hoặc không có nguyên nhân. Mỗi người cómột chỉ số huyết áp khác nhau, nên cần nắm được số đo của mình. Bệnh nhân tănghuyết áp tức là so với huyết áp bình thường của mình đã tăng hơn 20 – 30mm Hg.Về nguyên tắc, khi huyết áp tâm thu từ 140 trở lên hoặc tâm trương 90 trở lên(huyết áp tâm thu là tối đa, huyết áp tâm trương là tối thiểu) sau khi đo ítnhất 2 – 3 lần thì chúng ta có thể nghĩ tới bệnh lý tăng huyết áp.

Tăng huyết áp gây các triệu chứng khó chịu, có thể thấy đau đầu, hoa mắtchóng mặt, mặt đỏ, có cơn bốc hoả, tim đập hồi hộp, ngực sườn căng tức, có khichảy máu cam và đo huyết áp thấy cao, nước tiểu ít, vàng, phân khô và mạchcăng. Cũng có trường hợp người bệnh không cảm thấy gì, vẫn cho mình bình thườngnhưng khi đo huyết áp tình cờ phát hiện huyết áp cao. Vì vậy, người trung niênvà cao tuổi thuộc cả hai giới nên đo huyết áp thường kỳ, ví dụ một tháng, batháng hoặc sáu tháng đo một lần thì có thể phát hiện huyết áp cao mặc dù khôngcó triệu chứng.

Nếu không mắc những chứng bệnh trầm trọng khác, người tăng huyết áp có thểmassage, giác hơi, châm cứu được, vì: Massage: có tác dụng điều hoà dinh vệ khíhuyết, thúc đẩy tuần hoàn. Theo y học hiện đại thì xoa bóp có thể tăng cườngquá trình ức chế của thần kinh, nếu xoa bóp mềm mại, nhẹ nhàng đều đặn và thúcđẩy tuần hoàn ngoại viên giảm nhẹ áp lực của tim. Xoa bóp ở vùng bụng còn cóthể làm hạ huyết áp do tăng cường được tuần hoàn ở trong ổ bụng.

Massage chân hay massage toàn thân giúp tăng cường máu lưu thông đến vùng được massage làm chúng ta thấy thư giãn, thoải mái hơn.

Massage cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị một số loại bệnh như đau cơ, đau khớp, nhức mỏi và các bệnh mạn tính ở người cao tuổi.

Máy massage có nhiều loại, nhiều chức năng đi kèm như: massage, bấm huyệt, xung điện,... một số loại máy còn kết hợp cả đèn hồng ngoại để giảm đau tốt hơn.

Bạn bị cao huyết áp dùng máy massage cũng được, tuy nhiên dùng khi huyết áp ổn định, bạn nhé. Để biết chính xác huyết áp của mình, bạn nên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp trước khi quyết định massage chân .
Thân mến,

0 comments:

Post a Comment