Top những thực phẩm không tốt cho răng miệng

Không phải loại thực phẩm nào trong cuộc sống hàng ngày cũng đều tốt cho răng của bạn cả, sau đây là những thực phẩm không nên ăn hoặc bạn nên hạn chế để luôn đảm bảo cho hàm răng của mình chắc khỏe và tránh nguy cơ các bệnh về răng miệng gây phiền phức nhé !!!!

Nếu bạn đang bị sâu răng thử đọc bài Biện pháp ngừa sâu răng hiệu quả nhé.

Nước quả thuộc họ cam quýt

Những loại nước quả này giàu vitamin C và các dưỡng chất khác, tốt cho cơ thể bạn theo nhiều cách, nhưng có thể không tốt cho răng. Đặc biệt là nước chanh và nước của quả bưởi chùm rất giàu axit, có thể phá hủy lớp men răng qua thời gian. Trong nhóm quả thuộc họ cam quýt này, nước cam là ít gây hại nhất do có ít axit.

Vì thế, Messina khuyến cáo mọi người nên dùng thứ quả này, sau đó chải răng sạch sẽ.

Kẹo mềm
Top những thực phẩm không tốt cho răng miệng

Do tính chất dẻo, dính, chúng đặc biệt có hại cho hàm răng của bạn. Việc ngậm rồi nhai loại kẹo này khiến chúng dính vào răng trong thời gian dài, tạo điều kiện cho vi khuẩn tha hồ "đánh chén" trên lớp đường bám vào răng. Vi khuẩn sẽ chuyển hóa đường thành axit, làm hòa tan lớp men răng bảo vệ và tạo ra các lỗ.

Kẹo cứng

Kẹo cứng không dính chặt vào răng khi bạn nhai, ngậm, nhưng chúng có tính chất phá hủy của riêng mình: chúng tan ra từ từ, và thấm đẫm vòm miệng của bạn trong vài phút liền, khiến cho vi khuẩn đủ thời gian để sản sinh ra axit gây hại. Để khiến cho tình hình này tồi tệ thêm, nhiều loại kẹo cứng còn được tẩm hương vị bằng axit citric nữa.

Dưa chua

Axit (đặc biệt từ giấm) là yếu tố không thể thiếu trong quá trình lên men làm dưa chua. Chính vì thế nó tạo ra cảm giác chua, mặn cho món ăn này - và cũng khiến cho chúng trở thành mối nguy hiểm với lớp men răng. Một nghiên cứu năm 2004 tại Anh cho thấy ăn dưa chua nhiều hơn một lần mỗi ngày làm tăng 85% nguy cơ mòn răng. 

Soda
Top những thực phẩm không tốt cho răng miệng 1

Không có gì bí mật trong việc uống quá nhiều nước soda có thể gây thủng lỗ trên răng. Nhưng ít người biết rằng axit có trong các loại nước uống soda dường như còn gây hại cho răng mạnh hơn cả đường.

Nếu bạn không thể bỏ được loại nước uống này, tốt nhất chỉ dùng nó trong bữa ăn, thay vì nhâm nhi suốt cả ngày. Thức ăn sẽ làm trung hòa bớt axit, và thời gian răng tiếp xúc với axit cũng ngắn hơn.

Các loại nước tăng lực

Các loại nước tăng lực, nước dùng trong thể thao... cũng có tính axit, và còn có nguy cơ phá hỏng men răng nhanh hơn cả soda, một nghiên cứu của Đại học Iowa năm 2008 cho thấy điều đó.

Rượu vang

Hãy nhớ quy tắc ngón tay cái sau: Bất cứ thứ gì khiến bạn phải thét lên khi đánh đổ trên chiếc khăn trải bàn màu trắng thì cũng làm bẩn hàm răng của bạn, Messina nói. Điều đó có nghĩa là rượu vang đỏ chứa các chất sắc tố làm đổi màu răng. Rượu vang trắng cũng gây ố tương tự.

Bánh quy
Top những thực phẩm không tốt cho răng miệng 2

Carbohydrate tinh chế trong nhiều loại bánh quy được chuyển hóa thành đường trong miệng rất nhanh chóng, tạo ra cơ hội tốt cho vi khuẩn làm tổ. Bánh quy cũng trở nên mềm ra khi được nhai, tạo thành thứ chất dẻo quánh dính chặt vào giữa các răng, rất khó lấy ra. Do vậy, chỉ nên ăn chừng mực và nhớ kết hợp chải răng, dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng.

Cà phê

Bạn có thấy màu nâu két lại ở bên trong tách đựng cà phê? Thực tế, cà phê còn gây ố răng dai dẳng mạnh hơn cả thuốc lá nữa.

Trà

Một vài loại trà đen còn làm răng ố mạnh hơn cả cà phê. Giống như rượu vang đỏ, trà đen chứa nhiều chất tannin, thúc đẩy quá trình ố răng nhanh hơn. Những loại trà ít tannin hơn cũng gây ố theo nhiều cách khác nhau.

Các bạn đã ghi nhớ hết chưa nhỉ ^^, chúc các bạn luôn có hàm răng chắc khỏe để luôn cười rạng rỡ nhé !!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog của Tho Lương nha ^^

0 comments:

Post a Comment