Nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh - Dành cho ba mẹ chăm sóc con

Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng da, các ông bố bà mẹ cùng đọc và tham khảo thêm nhé.

Nhiễm trùng da sơ sinh được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm, nhưng có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm. Vì thế, bạn nên đưa cháu vào bệnh viện để được bác sĩ khám và kiểm tra kỹ hơn.
Nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh

Trường hợp bạn thấy da cháu có những bóng nước nhỏ, có thể là cháu đang bị bệnh chốc bóng nước (bullous impetigo), đây cũng là một sang thương của bệnh nhiễm trùng da, thuộc nhóm sang thương nhiễm trùng da nông, gây ra bởi Streptococcus nhóm A hoặc S.aureus, hoặc cả hai. Sang thương ban đầu chủ yếu là bóng nước nên được đặt tên là chốc bóng nước, bệnh thường xảy ra ở phòng chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh 1

Chốc bóng nước là một dạng nhiễm trùng da sơ sinh thường gặp nhất, xảy ra vào cuối tuần đầu hoặc tuần thứ hai sau sinh, biểu hiện bằng những mụn nước hoặc mụn mủ trên nền hồng ban, thường thấy ở vùng quanh rốn, vùng mang tã, nếp nhăn da. Do sang thương nằm nông nên đường kính sang thương thường bé hơn 1cm. Các sang thương lớn hơn thường mềm và vỡ rồi để lại các vết lở với đáy ướt và đỏ, sau đó sẽ hình thành vảy mỏng bên ngoài. Các sang thương này thường lành nhanh, không để lại sẹo.

Chốc bóng nước khá lành tính, nếu được điều trị sớm. Tuy nhiên, bệnh sẽ diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu để vi khuẩn nhân lên tại chỗ kèm sản xuất ngoại độc tố, hoặc để vi khuẩn gây tổn thương lan tỏa. Điều trị cần được khởi đầu sớm, bệnh nhi cần được cách ly chặt chẽ cho đến khi giải quyết ổn các sang thương. 

Cảm ơn đã đọc bài tại Blog của Tho Lương nhé !

0 comments:

Post a Comment