Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách

Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách

Có một điều khó phủ nhận, hiếm có dòng xe tay ga nào trên thế giới giữ được truyền thống lâu đời như Vespa. Từ chiếc xe đầu tiên ra đời năm 1946, cho đến nay, những mẫu xe Vespa vẫn giữ nguyên bộ khung xe gợi cảm được làm bằng thép tấm dập nguyên khối.

Gắn với hình ảnh là mẫu xe thời trang đến từ nước Ý, Vespa ghi dấu ấn mạnh mẽ trong thị trường xe máy Việt, khác biệt hoàn toàn so với dòng xe Nhật đang thịnh hành thời điểm đó. Vespa ồn ào, ngốn xăng, chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng tại Việt Nam đắt đỏ… nhưng người tiêu dùng vẫn vui vẻ móc hầu bao và mua Vespa. Đơn giản, vì Vespa khác biệt và cá tính.

Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách

Nhưng liệu, những "gã Ý bảo thủ" có giữ mãi được thị phần như vậy, nhất là khi ngày càng nhiều những đối thủ cạnh tranh xuất hiện, có nguy cơ làm thị trường xe tay ga bão hòa?
Vào thời điểm cuối năm, Piaggio Việt Nam tung ra hai dòng sản phẩm mới với định danh rõ ràng. Ngay tại buổi lễ ra mắt hoành tráng của hãng, đứng cạnh chiếc Vespa Primavera là nữ diễn viên, người mẫu đa tài Ngô Thanh Vân; bên chiếc Vespa GTS nam tính là tài tử điển trai Johnny Trí Nguyễn. Vespa Primavera, thay thế Vespa LX dành cho phái nữ. Vespa GTS Super 125 to lớn hơn, dành cho đối tượng khách hàng nam giới. Sự khác biệt với dòng xe tay ga của Nhật thể hiện rõ ràng ở ngoại hình của hai chiếc xe, với một thông điệp "chỉ có thể là thời trang".

Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách
Vespa GTS Super có vóc dáng to lớn hơn so với Vespa Primavera.


Vespa Primavera được thừa hưởng những đường nét thiết kế mới của mẫu xe Vespa 946 đẳng cấp. Phần yếm trước được cách điệu tinh tế với mặt nạ và hốc còi tương tự như trên Vespa 946. Logo hãng xe Piaggio nằm chính giữa, được kéo dài và mở rộng xuống phía dưới tạo cảm giác thanh thoát cho phần đầu xe. Cụm đèn báo rẽ hai bên được tích hợp công nghệ đèn LED định vị ban ngày.

Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách
Vespa Primavera với lợi thế thời trang, nhỏ nhắn hợp với nữ giới.

Vespa GTS to lớn hơn, được lắp ráp trong nước thay thế cho phiên bản nhập khẩu trước đó. Ngoại hình của Vespa GTS không thay đổi nhiều, vẫn trung thành với những đường nét thiết kế từ phiên bản trước. Phần hốc còi được cách điệu để hợp thời hơn với những mẫu Vespa mới như 946 hay Primavera. Vespa GTS được nâng cấp khối động cơ 3van mới nhất của Piaggio, kèm theo những thay đổi để phù hợp hơn với thị trường Việt Nam. Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức giúp chi phí bảo dưỡng giảm thiểu hơn so với hệ thống làm mát bằng dung dịch ở phiên bản nhập khẩu. Yên xe sử dụng chất liệu da cao cấp, vát đều xuống dưới giúp việc chống chân trở nên dễ dàng hơn…

Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách
Vespa GTS Super 125 với kiểu dáng truyền thống, to lớn hợp với khách hàng nam giới.

Điểm mạnh của cả hai dòng sản phẩm trên không chỉ còn là dáng vẻ thời trang vốn có, mà điều bất ngờ nằm ở khối động cơ và tính năng vận hành được nâng cấp đáng kể. Piaggio nâng mức bảo hành của 2 mẫu xe mới lên tới 3 năm hoặc 30.000 km, tương đương với nhiều hãng xe hơi tại Việt Nam.

Bộ đôi Piaggio Vespa mới - Thời trang và phong cách
Được thiết kế và chế tạo tại nhà máy Pontedera – Ý, thế hệ động cơ 3van mới đều làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả). Trục cam đơn tích hợp hệ thống phun xăng điện tử i.e, nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời giảm lượng khí thải ra môi trường. Đường kính xi-lanh và hành trình piston được thay đổi, khiến mô-men xoắn và khả năng tăng tốc của xe vượt trội hơn. Hệ thống đánh lửa tiên tiến của động cơ 3V cải tiện quá trình nạp hỗn hợp nhiên liệu (xăng, gió) vào xi-lanh, quá trình đốt được tối ưu hơn nhờ vị trí mới của bu-gi đánh lửa.


Hình dáng khối động cơ 3van quen thuộc trên cả hai sản phẩm mới.

Sự êm ái, thỏa mái đến bất ngờ từ một chiếc Vespa có lẽ sẽ khiến nhiều người giật mình khi lái thử Vespa GTS hay Primavera mới, bởi truyền thống ồn ào của Vespa đã từng ngự trị quá lâu. Âm thanh phát ra từ bộ đề lao, tiếng động cơ rít lên "mạnh mẽ" theo mỗi nhịp vặn tay ga, thậm chí phần đầu xe rung rần theo tay lái đã không còn nữa. Bật khóa xe, mất khoảng 5s để bộ phun xăng điện tử i.e khẽ rung lên báo hiệu sự hoạt động, tiếng đề nổ êm ái, nhẹ nhàng hơn. Những âm thanh đặc trưng của dòng xe Vespa cũ giờ đây đã không còn nữa…

Thay vào đó là tiếng động cơ êm ái, độ ồn giảm rõ rệt so với khối động cơ đời cũ. Cảm giác vận hành của hai mẫu xe mới cũng khác nhiều, không còn hiện tượng giật cục khi tăng tốc khiến đầu xe rung lên bần bật. Cảm giác bộ côn hoạt động ổn định, khiến việc tăng tốc mượt mà hơn. Theo đó, độ bốc ngay khi nhích ga cũng vừa phải hơn, nhưng khi đã có đà, xe vọt lên khá nhanh. Đây chính là yếu tố tiên quyết giúp việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Bởi khi vận hành, thời điểm xe "ngốn" nhiên liệu nhiều nhất là khi dừng lại và dần tăng tốc.



Piaggio Việt Nam cho biết, hệ thống khởi động trên hai mẫu Vespa mới được thiết kế theo nguyên lý bộ ly hợp một chiều, giúp giảm bớt tiếng ồn và nâng cao hiệu suất động cơ. Bộ ly hợp khô này thích hợp và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở tốc độ thấp. Cơ cấu truyền động vô cấp CVT mới giúp xe giảm rung khi chuyển từ số thấp lên số cao. Điều này giúp xe giảm tốc độ chuyển số, cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và cảm giác thỏa mái hơn khi lái xe.
Phiên bản Vespa Primavera 125 phân khối có 5 màu sắc tùy chọn với mức giá 68,8 triệu đồng, đắt hơn khoảng 2 triệu đồng so với Vespa LX. Vespa GTS Super 2013 được bán ra với 3 màu sắc gồm đỏ, trắng và xám. Phiên bản 125cc duy nhất được bán với giá 79,9 triệu đồng đi kèm với 3 năm bảo hành chính hãng hoặc 30.000 km.


Một số hình ảnh về cặp đôi Vespa Primavera và Vespa GTS Super 125 :












Vespa Primavera (trước) sở hữu bộ vành cỡ 11", nhỏ hơn so với bộ vành 12" của Vespa GTS (sau).

Phần yếm trước của Vespa Primavera được thiết kế tiệm cận hơn với mẫu Vespa 946.




Đuôi xe Vespa GTS bè ngang, nam tính hơn so với Vespa Primavera.

Sàn xe Vespa GTS rộng rãi, giúp việc di chuyển đường dài trở nên thỏa mái hơn dành cho người lái.

Cốp xe Vespa GTS chứa được nhiều đồ vật hơn, có lớp lót mềm phía dưới.



Cặp tài tử Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân bên hai sản phẩm Vespa mới.



Ảnh : M.QA - Otofun

0 comments:

Post a Comment